Social Icons

Pages

Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Triều Tiên muốn trở thành điểm du lịch uống bia

CHDCND Triều Tiên hôm 10.8 tuyên bố: muốn quyên 39 triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài để xây dựng một nhà máy bia, vì Triều Tiên muốn trở thành điểm đến du lịch uống bia.

Việc Triều Tiên muốn trở thành điểm đến du lịch uống bia nhằm vào thành phố biển Wonsan (đông Triều Tiên) nơi dự kiến có hơn 100 dự án khác nhau tại Khu phát triển Wonsan-Kumgang, cũng là nơi lãnh đạo trẻ Kim Jong-un có nhiều dinh thự và một nhà nghỉ mùa hè.
Các quan chức Bình Nhưỡng đã lên kế hoạch chuyển hóa Khu này thành một trung tâm du lịch quốc tế, cạnh tranh với Trung Quốc và Nhật Bản, nên họ muốn hút các nhà đầu tư nước ngoài để phát triển cơ sở hạ tầng và khu giải trí. Dự án này cần hơn 150 triệu USD đầu tư nước ngoài.



Ông Kim Jong-un ở Wonsan
 Bia Triều Tiên được tiếp thị như một mặt hàng xuất khẩu đạt chất lượng. Giới chuyên môn đánh giá cao loại bia Taedonggang của Triều Tiên. Theo UPI, một nhà báo Anh nói loại bia này ngon hơn các loại bia Hàn Quốc.
Công ty Taedonggang đặt ở Bình Nhưỡng, nhưng các cán bộ chính phủ đã lên kế hoạch sử dụng nhà máy ở Wonsan để tăng sản lượng nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa.
Công ty này dự kiến sản xuất 50 triệu lít bia/năm, gồm 20 triệu lít bia tươi, 30 triệu lít chứa trong chai nhựa.
Loại bia này sản xuất tại một xí nghiệp gồm những linh kiện Anh, do cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il chỉ đạo xây dựng.
 Michael Spavor, một nhà cố vấn độc lập giúp ủy ban đầu tư Wonsan, nói với Reuters: “Bia Triều Tiên uống ngon, dù có nhu cầu thật sự lớn ở vùng biển phía đông, khu vực này chưa có nhà máy lớn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cần thiết”.
Theo Reuters, Triều Tiên nghèo khó, bị quốc tế cấm vận nặng vì vi phạm nhân quyền và phát triển chương trình vũ khí hạt nhân. Hiện Triều Tiên muốn tham gia thị trường nước ngoài nên đã nới lỏng kinh tế, nhằm kích cầu phát triển.  
Việc tư hữu hóa các tài sản công xem ra là một cách tiếp cận: Reuters có được các tư liệu rao bán một trạm xe buýt, các nhà hàng, trạm xăng và kinh phí 90 triệu USD để nâng cấp một nhà khách chính phủ ở vùng bờ biển Wonsan.
Tháng tới, Spavor sẽ dẫn một đoàn đầu tư nước ngoài đến Bình Nhưỡng. Ông nói với Reuters: “Họ trông mong nơi này sẽ là điểm đến du lịch làm ăn mới ở Đông Á. Đó là một vùng đất đẹp, bên bờ biển, đạt các chất lượng và cơ sở hạ tầng tương tự những vùng đã giúp Hồng Kông và Thẩm Quyến trở thành khu vực thu hút các nhà đầu tư”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét